โครงสร้างคณะบริหาร
คณะกรรมการบริหารโรงเรียน
คณะกรรมการบริหารโรงเรียนทำงานร่วมกับสภาครูในการกำกับบริหารโรงเรียน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบให้โรงเรียนดำเนินไปภายใต้หลักสูตรการศึกษาของรูดอล์ฟ สไตเนอร์ และยังเป็นผู้รับผิดชอบด้านกฎหมายและการเงินในทุกแง่มุมของโรงเรียน
กรรมการทุกท่านเป็นอาสาสมัครและไม่ได้รับค่าตอบแทนหรือผลประโยชน์ทางการเงินใด ๆ จากการทำงานในฐานะคณะกรรมการบริหารของโรงเรียน ซึ่งจะมีการประชุมสามัญปีละ 2 ครั้ง และการประชุมวิสามัญเมื่อมีความจำเป็น
สภาครู
โรงเรียนวอลดอร์ฟแห่งแรกที่สตุทการ์ทนั้น ดำเนินการโดยคณะบุคคลกลุ่มหนึ่ง โดยปราศจากหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาใด ๆ หลักการนี้ได้ถูกนำมาใช้ตามความเหมาะสมในโรงเรียนวอลดอร์ฟแต่ละแห่งรวมถึงโรงเรียนไตรพัฒน์ด้วย
โรงเรียนไตรพัฒน์แห่งนี้ ไม่มีโครงสร้างเป็นลำดับขั้น และตามแนวการศึกษาทำให้โรงเรียนดำเนินการภายใต้สภาครู การตัดสินใจเรื่องสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาภายในโรงเรียนทั้งหมดจะสิ้นสุดที่สภาครู
เป้าหมายของสภาครู
- ดำเนินการตามหลักการพื้นฐานการศึกษาของโรงเรียนวอลดอร์ฟ อันยึดถือความเป็นมนุษย์และพัฒนาการของมนุษย์ตามหลักมนุษยปรัชญา
- เพื่อพัฒนาและส่งมอบหลักสูตรและวิธีให้การศึกษาที่คิดค้นโดยรูดอล์ฟ สไตเนอร์
- รับผิดชอบในทุก ๆ ด้านที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการของโรงเรียน
นอกจากนี้ยังมีการประชุมกลุ่มย่อยในระหว่างสัปดาห์ เช่น กลุ่มครูมัธยมปลาย กลุ่มครูประถม และกลุ่มครูอนุบาล เพื่อพิจารณาประเด็นสำคัญเฉพาะกลุ่ม
“ ความเคารพ ความมีชีวิตชีวา และหัวใจที่เฝ้าดูแลปกป้อง
ทั้งสามสิ่งนี้เป็นดั่งโอสถทิพย์ เป็นแรงบันดาลภายใน
หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของผู้เป็นครู ”
